Chú tiểu tuệ tĩnh ở chùa giao thủy

Ta biết con là người khác hẳn mọi người.
Tĩnh cúi đầu không nói.
Hòa thượng lấy chồng sách của Tĩnh ra xem rồi hỏi :
– Ta lục chồng sách của con bên cạnh những kinh phật còn có rất nhiều sách khác, nào là Kinh thi, Luận ngữ, nào là sách thuốc Phục Hy, Thần Nông lại có cả những truyện sắc tình, là thức người ở chùa không nên đọc. Vậy ý tứ con thế nào.
Tĩnh biết là hòa thượng có ý quở trách, liền cúi mặt lặng lẽ như người âm thầm nhận tội.
Hòa thượng đứng dậy, vỗ vào vai Tĩnh mà nói:
– Ta cũng được nhà vương hầu đón đến dạy riêng cho một vài công tử. Ta biết con cái các vương hầu ỷ vào thế của cha ông, chẳng chịu học hành gì đâu. Họ chẳng thốt ra mồm rằng: “Quý tộc là chim ưng, thần dân là le, vịt đó sao !”.
Bấy giờ Tĩnh mới dám thưa :
– Bẩm thầy, con được nhà chùa đem về nuôi dạy từ khi sáu tuổi. Mồ côi cả cha lẫn mẹ, con lấy Phật làm nơi nương tựa. Nhưng con ngẫm thân phận con cũng nghèo, chỗ nào cũng khổ cả ! Con muốn !…
– Con muốn học hành đỗ đạt để ra giúp đời chứ gì. Nhưng ta cho rằng, con đã nhờ cửa Phật mà lớn lên. Sư cụ không sinh thành ra con mà công ơn còn hơn cả sinh thành. Đạo Phật những năm gần đây, không còn được thịnh vượng như trước nữa, phải có những người thông thái, ngoài việc hiểu được nghĩa lý thâm uyên của các môn ngưỡng mộ mà chấn hưng đạo Phật, con nghĩ thế nào ?
Tĩnh biết ý thầy, nhưng mình lại có một ý nguyện khác, liền đứng lỳ ra không nói năng gì cả.
Hòa thượng nhìn Tĩnh, ngắm từ đầu đến chân mà thở dài, rồi thốt lên một câu thơ :
Như người leo lên cây
Đang yên tự chuốc nguy
Nếu đừng leo cây nữa
Trăng gió làm được gì !
Tĩnh chắp tay vái thầy miệng niệm :
– Nam mô a di đà Phật.
Tĩnh ham học lắm, thông minh lắm. Sách qua mắt là thuộc. Nhưng trong vùng này sách không nhiều. Tĩnh phải dò hỏi xem nhà nào có sách thì đến mượn . Một bữa Tĩnh gặp một công tử họ Trần, xé sách để làm diều giấy, Tĩnh đi học qua, giả bộ cũng là người biết chơi diều, liền sà vào xem những cuốn sách là những cuốn gì. Tĩnh ngạc nhiên thấy cậu công tử đem cả Kinh Dịch lẫn Nam hoa Kinh làm giấy thả diều.
Tĩnh vội ôm những quyển sách ấy vào ngực, rối rít xin :
Truyện ngắn của Ngô Văn Phú – Sức khỏe & Đời sống – Bộ Y tế – Hà Nội – 1996

Dinh dưỡng trong điều trị bệnh tiêu chảy ở trẻ em

Vừa qua, hàng trăm giáo sư, bác sĩ nhi khoa và dinh dưỡng thuộc Bộ y tế : các bệnh viện bảo vệ
bà mẹ và trẻ em, viện dinh dưỡng trên địa bàn Hà Nội đã dự hội thảo khoa học “khuynh hướng
điều trị tiêu chảy trong những năm 90 và các vấn đề liên quan đến bất dung nạp lactosa, dị ứng
với sữa bò” do ABBOTT một công ty của Mỹ chuyên nghiên cứu về dinh dưỡng, có sản phẩm
bán rộng rãi trong hơn 1400 nước trên thế giới tài trợ. Dưới đây là những nét chính của cuộc hội
thảo bổ ích đó:
Bệnh tiêu chảy trẻ em, đặc biệt là từ dưới 5 tuổi, là một trong những căn bệnh gây tử vong nhiều
nhất ở các nước đang phát triển, nơi mà điều kiện vệ sinh và chăm sóc sức khỏe còn kém. Mội
năm, trên thế giới có từ 3-5 triệu trẻ em chết vì căn bệnh nguy hiểm này. Bệnh do các loại vi
khuẩn, vi rút, ký sinh trùng đường ruột gây ra. Có hai loại bệnh là tiêu chảy cấp (trung bình kéo
dài từ 3-7 ngày) và tiêu chảy kéo dài (hơn 14 ngày) có thể gây ra những hậu quả nặng nề dẫn tới
tử vong. Đặc biệt, tiêu chảy kéo dài dễ dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng rồi tạo thành vòng luẩn
quẩn tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và sự phát triển của trẻ. Tần suất mắc bệnh tiêu chảy trong cộng
đồng trẻ em dưới 5 tuổi rất cao ở một số vùng như châu Phi, Mỹ Latinh và Đông-Nam Á như Pê-
ru (trung bình mỗi em bị 8.1 đợt trong một năm, Goa-tê-ma-la 7.3 đợt/em/năm)
Ở Việt Nam, nhờ những tiến bộ trong quan niệm và phương pháp điều trị, đã giảm được tỷ lệ tử
vong rất cao trong những năm 70 xuống còn khoảng 0.7% tổng số ca bệnh hiện nay. Tuy vậy số
trẻ em suy dinh dưỡng do tiêu hóa, chủ yếu do tiêu chảy kéo dài vẫn còn khá lớn, đe dọa sự phát
triển thể chất và trí tuệ của thế hệ tương lai
Thời gian gần đây, các công trình nghiên cứu của quốc tế và nước ta đã thống nhất về nguyên tắc
điều trị tiêu chảy. Đối với tiêu chảy cấp, nguy cơ tử vong là mất nước và các điện giải bằng dung
dịch Oredon ORS hoặc nước cháo muối. Nhưng việc duy trì dinh dưỡng cho trẻ là rất quan trọng
(hiện nay vẫn còn nhiều bà mẹ có quan niệm sai lầm cho rằng cần hạn chế ăn uống để trẻ cầm
tiêu chảy). Các cuộc nghiên cứu cho thấy, so với lúc bình thường, ruốt của bé mắc bệnh vẫn hấp thu tốt các chất dinh dưỡng: Protein 70-80%, lipit 50-80%, cac-bon hidrat 90-100%
BL – Sức khỏe và đời sống – Bộ y tế – Hà Nội – 1995

Phẫu thuật hút mỡ bụng

Phương pháp cắt bỏ da bụng chỉ lấy được mỡ ở phần dưới của bụng và chỉ dành riêng cho người nào có da bụng quá nhiều và quá nhăn.
Khi nào có thể tắm sau khi hút mỡ ?
Có thể tắm sau 3 ngày.
Phần được hút mỡ cần được băng trong bao lâu ?
Trong các trường hợp nhỏ, chỉ cần từ 3 ngày đến 1 tuần. Trong các trường hợp lớn hơn : bụng, hông, đùi băng lâu hơn 3 ngày và có thể băng tiếp để cảm thấy dễ chịu trong 1 tuần và kế đó trong 3 tuần vào ban ngày.
Khi nào tập thể dục được ?
Trong các trường hợp lớn. Chỉ tập thể dục từ tuần thứ 2 hay 3 trở đi.
Có cần thử nghiệm hay khám sức khỏe trước ?
Thông thường cần khám qua tình trạng sức khỏe tổng quát, tim phổi phải khỏe mạnh, áp huyết bình thường, thời gian máu đông, máu chảy (TS,TC) tốt, không bị tiểu đường.
Có sụt cân sau khi hút mỡ ?
Điều này không quan trọng. Vì mục đích hút mỡ là làm giảm các khối mỡ thặng dư của vóc dáng bề ngoài cơ thể (Body Contouring) chứ không phải là một biện pháp giảm cân. Sau khi hút mỡ vùng eo, bụng ở người có vòng bụng 75cm có thể giảm còn khoảng 60cm. Do đó các kích cỡ quần áo thường được sửa nhỏ lại sau khi hút mỡ vùng bụng.
Mỡ có tái phát lại sau khi thực hiện hút mỡ ?
Không, mỡ được hút ra là số mỡ bị mất đi vĩnh viễn. Cơ thể không sản xuất ra các tế bào mỡ để thay thế cho số mữ bị mất. Nếu sau khi hút mỡ có lên cân hay mập ra là do số tế bào mỡ còn lại phì đại ra chứ không phải do tăng khối lượng tế bào mỡ.
Phẫu thuật hút mỡ có cần phải làm lại ở cùng một vị trí ?
Thông thường không cần phải thực hiện hút mỡ lần thứ hai., đôi khi ở người quá mập có thể lấy mỡ thêm lần thứ hai nếu nơi đó chưa được lấy mỡ hết trong lần đầu.
Nói chung, hút mỡ có thể xem như là biện pháp tốt nhất đẻ lấy mỡ ra khỏi cơ thể hay không ?
Đúng vậy, với sự cải thiện các phương tiện lẫn kỹ thuật thực hiện, ngày nay trên toàn thế giới hút mỡ là biện pháp lý tưởng để lấy mỡ, tạo nét đẹp hình dáng bên ngoài cho cơ thể.
Thế nào là ghép mỡ ?
Mỡ cũng như da, xương hay sụn của cơ thể, có thể được cấy ghép, di chuyển từ nơi này đến nơi khác để điền khuyết vào những nơi cần bổ túc, làm cho đầy. Mỡ cấy ghép sẽ được nuôi sống tại chỗ vững bền như tất cả các mô mỡ bình thường khác và vô hại.
Nơi nào thường được ghép mỡ ?
Mỡ thường được ghéo vào các vết nhăn ở mặt, má hóp, phần trên của ngực bị khuyết lõm, lưng bàn tay, các chỗ khuyết lõm ở chổ chân.
Sức khỏe & đời sống / Bộ Y tế. – Hà Nội – 1995

Thuỵ sĩ khác thường

Sống trong nhà ấy, ngoài ba vị chủ nhân trên, còn có một hầu gái ít tuổi. Cô ta là Tiểu Thùy, một cô hầu tận tụy suốt ngày và cũng là người tâm phúc của chủ.
Chỉ cần nói thêm rằng, một tháng Mai Vọng Chỉ chỉ tới đây một vài bữa. Số thời gian còn lại, ông phải phân phát đều cho năm bà ở năm biệt thự khác nữa.
Mai Vọng Chỉ ! Cái tên ấy ngờ ngợ quen quen với Lỗ Bình. Chàng cảm thấy như đã chạm trán với người đàn ông có cái tên đó, chỉ ít thì cũng nghe thấy cái tên ấy không phải một lần. Chàng căng óc hồi tưởng để cố nhớ xem đã “đụng chạm” với cái tên kia trong trường hợp nào. Họ Lỗ đã không nhầm, chàng đã nhớ ra một câu chuyện gây chấn động toàn Thượng Hải mười năm về trước …
(Chủ nhà số 34)
Cát trắng thuỳ dương giăng trước mặt
Biển reo – nắng cháy – gió nguyên lành.
Phía xa thuyền cá chơi vơi sóng,
Buồm trắng, buồm nâu thoáng dập dềnh.
Màu trắng rợn người ma lực cát
Chồm lên nhà cửa lấp thềm quê
Thuỳ dương chắn cát đang bươn bãi
Cát lút ngang cây, tán nhập nhoà.
Biết bao cây ngụp trong tầng cát
Thuỳ dương bám đất đế thường xanh
Hễ xoà vòm lá là reo hát
Lấy ngực cây làm cuộc đấu tranh.
(Văn phú Thuỳ dương)
Ông đừng có cậy lắm tiền
Cứ chơi, cứ hút, chẳng phiền đến ai
Lại còn con gái, con trai
Cũng theo gương bố mà xài “như điên”
Ông đừng có cậy lắm tiền
Tội ông rồi cũng có phen ra toà
Gieo độc hại ngay tại nhà
Phá đi cái gốc – ấy là “thuần phong”…
(Thơ vui)
Thứ nhất, Thuỵ Sĩ không có tiếng Thuỵ Sĩ. Ngôn ngữ của nó dùng tiếng Đức, Ý, Pháp và tiếng la-tinh, tổng cộng có 4 ngôn ngữ.
Thứ hai, Thuỵ Sĩ không có dân tộc Thuỵ Sĩ, chỉ có dân tộc German, Pháp, Italia…
Thứ ba, nhiệm kỳ của nguyên thủ quốc gia chỉ có một năm.
Thứ tư, Thuỵ Sĩ là nước trung lập vĩnh viễn, nhưng lại có quân đội.
Thứ năm, đất đai Thuỵ Sĩ rất hẹp, tài nguyên nghèo nàn. Nhưng nhờ thực hiện chính sách trung lập vĩnh viễn, nên tránh được tổn thất do chiến tranh gây ra, nhờ có nhiều thắng cảnh du lịch nên thu nhập ngoại tệ rất cao.
Thứ sáu, tuổi đi học và thời gian khai giảng không thống nhất trong cả nước, chế độ và nội dung giáo tại các bang rất khác nhau.
Thứ bảy, Thuỵ Sĩ chưa gia nhập Liên Hợp Quốc (LHQ), nhưng tiền thân của LHQ là Cơ quan Tổng bộ Liên minh Quốc tế đóng tị Giơ-ne-vơ của Thuỵ Sĩ. Cơ quan Tổng bộ Tổ chức lao động Quốc tế và của Hội chữ thập đỏ Quốc tế v.v… đều đóng tại nước này. Thuỵ Sĩ còn tham gia hơn 200 tổ chức và cơ quan chuyên môn của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá LHQ…
Hà Thanh – Báo Sức Khoẻ và Đời Sống – Hà Nội – 1995

Chủ nhà số 34

Một cặp vợ gầy chồng béo, cứ mỗi lần thấy họ xuất hiện cả hai một lúc trên lầu hai nhà đối diện là Lỗ Bình lại tủm tỉm trong lòng. Còn cô con gái rượu của ông chủ năm nay, nghĩ tới nàng là người ta cứ mường tượng khôi hài thành một “mọt con” may mắn. Tên nàng là Liễu Tuyết Trì. Ả “mọt con” ấy khác nào hạt dạ minh châu đối với vợ chồng Dã Huệ. Cha mẹ chiều nàng hết mức, đòi voi được voi, đòi tiền được tiền ; nếu như nàng ngỏ lời muốn lấy được cái hòm vàng trên cung trăng, thì già hoặc bắc thang lên mà lấy được thì họ cũng chẳng tiếc, dốc hết tài sản mà đặt nước Mỹ hay nước Đức làm giúp một cái thang trèo lên trời ! Có điều cần nói là cô nàng này được phú cho một tính khá độc đáo : ở nhà hay ở chỗ quen thân thì cô nàng bướng bỉnh đanh đá, nhưng cứ hể ra ngoài hay gặp mặt người lạ thì lập tức lại ra vẻ e lệ ngượng nghịu, nhưng khi ấy làm bộ xấu hổi lắm !
Ngoài ba chủ nhân một bé hai lớn trên ra, trong nhà mang số 43 còn cố một người tài xế quản giám chiếc tắc-xi đời mới của chúa ông và vài người hầu hạ cả nam lẫn nữ.
Bây giờ, lại nói đến nhà sát vách, tức nhà mang số 34, Chủ nhà ấy cũng là một doanh gia, phát tích từ nghề báng hàng hóa cũ. Ông ta cũng có một cái tên khá kêu và độc đáo : Mai Vọng Chỉ. Tài sản họ Mai tích lũy được cũng chỉ “thường thường bật trung”, nhưng ông ta “gom trữ” được tới 6 bà vợ. Bà sống với Vọng Chỉ trong nhà mang số 34, xét theo thể thứ thì ở hàng thứ hai. Bà ta chẳng khác nào một chiến hạm dùng cẩu bê bổng lên nhưng vẫn được đức ông chồng sủng ái lắm, có lẽ là sủng ái nhất trong các bà. Vì sao thế ? Bởi vì, từ sau khi “đi bước nữa” với bà thứ hai này ít lâu, họ Mai đã tăng thêm được một khoảng vốn lưu đọng rất lớn. Và nhờ vào sự tăng trưởng đáng kể này, sự nghiệp doanh thương của ông ta như được chấp cánh, cứ lên như diều gặp gió.
Vợ chồng nhà ấy cũng sinh hạ được một mụn con gái, có tên lúc nhỏ là Ba Ba (âm Bắc Kinh là San San). Từ ngày cô đến trường, cha mẹ lợi dụng phép đồng âm mà gọi là San San (âm Bắc Kinh là Shân Shân, nghĩa là : khoan thai, lững thững). Đó chính là cô gái Lỗ Bình không hẹn mà gặp hôm trước. Cô ả có vóc người nhỏ ; nên thực tuổi đã mười bảy, nghĩa là đã tới tuổi biết viết thư tình, thế mà nhìn ngoài mới độ mười bốn, mười lăm.
Chu Xuân Giao (dịch) – Báo Sức Khỏe và Đời Sống – Hà Nội – 1995

Các băng đĩa lậu xâm nhập

Đó là các băng nhập lậu, sang lậu, phổ biến lậu. “Tươi mát” ư? Sẵn lắm. Nhưng chủ tiệm phải biết bạn là ai mới được thuê. Ngày trước, nghe nói băng “con heo”,có vẻ lạ. Bây giờ, con heo loại “nhẹ”, loại “công nghiệp”, chỗ nào chả có. Các băng găng-xtơ, tâm lý Hồng Kông, Mỹ, nào: Gái gọi, Gái bao, Chuyện tình vua chúa, Tình yêu không biên giới… Đa số băng phim tình ái lướt khướt, nội dung chỉ là cái vớ để tải tình dục, bạo dâm, loạn luân. Các phim chưởng, phim găng-xtơ thì từ đầu chí cuối là bạo lực, đấu đá, chém giết như máy. Băng lậu là chiến trường ẩn, không hình bóng.
Cuộc sống được nâng cao, điều kiện hưởng thụ văn hóa và nhu cầu giải trí ngày càng tăng nhanh. Nhiều gia đình ở Hà Nội có đầu video. Các điểm đại lý kinh doanh băng hình đua nhau mọc. Có lúc người ta mua lại giấy phép của nhau đến tám, chín triệu đồng; rẻ cũng ba đến bốn triệu. Các đại lý lớn thường có máy in băng để bán lại mới có lãi lớn. Dĩ nhiên, phải luôn chạy được nguồn băng mới, băng không có phép lưu hành trên thị trường. Đội kiểm tra văn hóa của Sở văn hóa – thông tin Hà Nội cho biết, hiện thành phố có 1.179 đại lý đã được cấp phép kinh doanh, kiểm tra 975 điểm thì đã xử phạt 794 điểm, đình chỉ 19 điểm. Trong đó, 55% số băng đã kiểm tra là băng ngoài luồng. Gần đây, thành phố đã thu giữ 4.300 các loại băng kích động tình dục, bạo lực, ca nhạc hải ngoại. Trong số 500 băng ngoài luồng khác thì 15% là loại phim găng-xtơ, 35% tâm lý rẻ tiền, 3% ca nhạc, 10% phim kinh dị… Theo người phụ trách Ban chỉ đạo quản lý băng hình trên 26 phường. Kiểm tra 124 điểm thì có 19 điểm không có giấy phép kinh doanh.
Tình hình quản lý băng hình là hiện trạng đáng lo ngại. Chúng ta đều ý thức được những tác động không lành mạnh của băng hình đối với môi trường văn hóa, môi trường xã hội hiện nay; đặc biệt là đối với lứa tuổi vị thành niên, lứa tuổi đang hình thành nhân cách và rất dễ nhạy cảm. Các điểm chứa gái mại dâm dưới hình thức karaoke cũng đang là một tệ nạn xã hội nóng bỏng. Nó không chỉ dừng lại ở sự tha hóa đạo đức, là máy ngốn tiền hoang phí mà là nguy cơ ở nhóm cao của con đường lây lan HIV/AIDS, thảm họa của quốc gia và cả nhân loại. Tuy nhiên quản lý băng hình trong địa bàn thành phố như thế nào, còn rất lúng túng. Nó đòi hỏi những nỗ lực mà không chỉ riêng ngành văn hóa – thông tin, cần có sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền và công an. Đây là cuộc đấu tranh quyết liệt, liên tục và không dễ dàng.
Phóng sự của Trần Quang Quý- Sức khỏe & đời sống/ Bộ Y tế.- Hà Nội- 1995

Cây hoa – cây thuốc

Ở công viên hoặc vườn gia đình, có một cây cảnh với dáng mảnh dẻ và nhiều hoa : trắng, hồng và đỏ. Nếu tò mò và tìm hiểu các bông hoa, ta sẽ thấy những bông trắng có cành hoa tươi mởn, cánh của những bông hồng hơi quăn lại và ở những bông đỏ, cành hoa đã thâm đen và cụp lại. Trông cứ tưởng là cây có 3 thứ hoa. Thực ra, cùng một bông hoa vào buổi sáng, khi mới nở có màu trắng, đến trưa, ngả màu hồng và về chiều chuyển hẳn sang màu đỏ. Sở dĩ có hiện tượng như vậy, vì trong hoa có sắc tố anthocyan, còn gọi là hoa thanh tố. Chất này bị oxy hóa dần dần khi tiếp xúc với không khí, sẽ chuyển màu. Nếu làm dập nát những bông trắng, quá trình oxy hóa và sự chuyển màu sẽ nhanh hơn. Một kiếp hoa phù dung, sớm nở tối tàn là như vậy.
Phù dung (Hibiscus mutabilis L.) thuộc họ Bông (Malvaceae) có tên khác là mộc liên, mộc phù dung, là một cây nhỏ, cao 3 – 5 m. Cành non có lông. Lá mọc so le, có 5 thùy nông, mép khía răng, gốc hình tim, mặt dưới phủ dày lông. Hoa to, đơn (ít gặp) hoặc kép. Quả hình cầu, có lông màu vàng nhạt, hạt hình trứng có lông dài. Mùa hoa quả : Tháng 9 – 11.
Cây có nguồn gốc ở Trung Quốc. Theo tài liệu cổ và theo kinh nghiệm dân gian, lá và hoa phù dung có tác dụng làm tan máu ứ, chống viêm, cầm máu và giải độc. Dược liệu có vị cay, tính bình, được dùng trong những trường hợp sau :
Chứa nhọt mủ : Khi nhọt mới nhú, lấy 30g rễ vông vang hoặc rễ gai, rửa sạch, giã đắp cho nhọt chóng mưng mủ. Lá phù dung tươi (50g) giã nhỏ hoặc lá và hoa phơi khô, tán bột mịn, thêm nước chè đặc, nhào thành bột nhão đắp cho nhọt vỡ mủ và đỡ đau nhức. Nặn cho hết mủ, rửa vết thương bằng nước sắc đặc lá Sòi tía hoặc nõn cây bàng để chống nhiễm khuẩn. Cuối cùng, lấy 50g lá cây loét mồm (da cẩm) giã nát với ít muối, đắp để hàn vết thương, làm chóng lên da non.
Chữa sưng vú : Lá phù dung (50g), mầm hung dũi (50g). Hai thứ dùng tươi, rửa sạch, giã nát đắp. Làm vài ngày.
Chữa chín mé : Lá phù dung (20g), rau sam (20g), củ chuối tiêu (20g), muối (10g). Để tươi, giã nhỏ, gói bằng một miếng gạc, đắp. Ngày làm một lần.
Chữa kinh nguyệt ra nhiều, băng huyết, rong kinh :
Hoa phù dung (loại mới nở) phơi hoặc sấy khô, tán bột. Gương sen (loại lâu ngày càng tốt), đốt tồn tính, tán nhỏ.
DS Bảo Hoa – Sức khỏe & đời sống / Bộ Y tế. – Hà Nội – 1995

Công dụng của thuốc pb 100

Chỉ có điều hiện nay PB 100 vẫn còn đang trong quá trình thẩm định hiệu quả nên chưa được phép bán ra thị trường. Những bệnh nhân nào muốn dùng nó vẫn phải mua chui. Ở Pháp người ta gọi là thứ thuốc bán dưới tà áo măng tô. Điều chậm trễ này có nhiều nguyên nhân như sự thận trọng đối với một thứ thuốc mới nào, cần có nhiều thời gian để kiểm tra kết quả tác dụng dược lý và các tác dụng phụ của thuốc cũng như sự hạn chế về kinh phí tài trợ cho các công trình nghiên cứu… Tuy nhiên, nhu cầu của các bệnh nhân đang mắc các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, AIDS thì lại rất lớn. Họ sẵn sàng chi trả bằng bất cứ giá nào để mong chờ một điều kỳ lạ của một thứ thần dược cứu sống cuộc đời đang ngàn cân treo sợi tóc của họ. Bệnh nhân cựu Tổng thống Mitterand cũng chỉ là một trong số những người trên (ông bị ung thư tuyến tiền liệt).
Sự mập mờ đánh giá hiệu quả của PB 100 đối với sự hồi phục sức khỏe của Mitterand ở chỗ ông được điều trị thứ thuốc này song song với chiếu tia phóng xạ. Đấy chính là cái cớ để cho cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc tránh được sự tò mò của nhiều người, trong đó có cả giới chức điều hành luật pháp. Tuy bác sĩ De Kuyper đã tìm cách né tránh để sẽ không phải vào tù về chuyện này, song ông vẫn luôn tuân thủ lời thề hippocrate, giành thành công lớn cho giáo sư Beljanski nhưng vẫn giữ được bí mật và hiệu quả chống ung thư của PB 100. Ông đã không công nhận một cách chính thức trước công luận về việc điều trị cho vị cựu Tổng thống bằng thứ thuốc bất hợp pháp này.
Khi có những thông tin về hiệu quả chống HIV/AIDS của PB 100, cơ quan nghiên cứu quốc gia về AIDS của Pháp đã dùng phương pháp “mù kép” để kiểm tra tác dụng của thứ thuốc này. Công trình khảo sát điều tra về PB 100 đã được báo cáo ngày 16-6-94 và đã đi đến kết luận là chế phẩm có tác dụng đối với sự nhân lên của virut, nhưng chỉ số an toàn rất thấp, rất dễ bị nhiễm độc nếu tăng nhẹ liều điều trị. Kết luận này gây khó khăn cho tương lai của PB 100, nên giáo sư Beljanski đã gửi “đứa con” của mình sang các Viện nghiên cứu của Mỹ để thẩm định lại. Các chuyên gia của phòng thí nghiệm virut học Walter Reed Army Institude of Research Rockville tại bang Maryland đã đi đến một đánh giá ngược lại, rất thuận lợi cho PB 100 :
Kiều Khắc Đôn (Trường đại học Dược Hà Nội) – Sức khỏe & đời sống / Bộ Y tế. – Hà Nội – 1995

Hỏi đáp bệnh huyết áp cao

Đo đi, đo lại nhiều lần trong một lúc, cánh tay bị ứ máu làm cho kết quả bị thay đổi. Vì vậy, sau mỗi lần đo, phải thả hết không khí trong cuộn băng của huyết áp kế và để bệnh nhân nghỉ chừng 5 – 10 phút rồi mới đo lại.
Trong lúc đó, không được làm rung huyết áp kế, nếu huyết áp kế bị rung, kết quả sẽ sai.
Tóm lại, huyết áp thay đổi là do nhiều yếu tố, vì vậy không thể đánh giá huyết áp chỉ qua một lần đo.
Giãn tĩnh mạch
Hỏi: Mạch máu ở cẳng chân tôi cứ nối ngoằn ngoèo . Như vậy có đáng lo không, cách chữa như thế nào?
Hoàng Thị Liễu (Thanh Sơn, Vĩnh Phú)
Đáp: Đó là bệnh giãn tĩnh mạch do sự nở không đều và mất tính đàn hồi của tĩnh mạch. Bệnh này thường thấy ở nữ nhiều hơn nam (4/1) và thường là giãn tĩnh mạch chi dưới. Tĩnh mạch căng phồng, ngoằn ngoèo, có màu xanh, người bệnh thường chỉ cảm thấy nằng nặng ở cẳng chân và có thể hơi đau. Bệnh hay gặp ở phụ nữ có thai, người đẻ nhiều hoặc người già.
Hiện nay chưa có thuốc chữa bệnh giãn tĩnh mạch. Nhưng có thể áp dụng biện pháp sau đây nhằm cải thiện tuần hoàn tĩnh mạch làm cho bệnh giãn tĩnh mạch giảm đi rất nhiều:
Không nên đứng hoặc ngồi thõng chân lâu. Nếu phải ngồi hay đứng lâu thì cứ 30 phút nên nằm chân giơ cao lên trong ít phút. Khi ngủ nên kê chân lên một cái gối cho cao.
Dùng bí tất chun hay băng rộng ban có độ chun giãn tốt băng quấn hai cẳng chân lại để giúp giữ chặt tĩnh mạch. Nhờ cách đó làm hẹp lòng tĩnh mạch , tức giúp dòng máu tĩnh mạch chạy mạnh hơn. Đêm ngủ thì nên cởi băng ra.
Nếu tích cực làm như nói trên sẽ tránh được biến chứng loét chỗ tĩnh mạch bị giãn ở vùng mắt cá chân do máu kém lưu thông gây ra.
Thạch sâm
Hỏi: Ở miền Nam, có loại “thạch sâm” . Xin cho biết thạch sâm chế từ cây gì , cách làm và công dụng.
Đinh Văn Mạnh (Nghệ An)
B.S Vũ Hương- Sức khỏe & đời sống/ Bộ Y tế.- Hà Nội- 1995

Bí mật trong tòa tháp cổ

Đêm về khuya, bốn bề tĩnh lặng, không gian như cũng nín thở hồi hộp chờ đón… Nửa đêm bỗng gió lạnh ào tới, nhiều bóng đen từ đỉnh tháp lao xuống hướng về phía con khỉ đương ngủ say. Con khỉ chỉ kịp kêu lên một tiếng thảm thiết rồi chết! Tuy nhiên vẫn đủ thời gian cho Petrarch lập tức giật sợi dây chăng lưới làm sập bẫy nhốt được “hung thủ” vào lưới.
Sáng tinh mơ hôm sau, “kẻ hành khất” không chết mà từ tòa tháp cổ đã hiên ngang trở về trong tư thế người chiến thắng. Nhiều người xúm đông quanh ông lão, vây chặt lấy ông hoan hô như một vị anh hùng. Ông ta chỉ vào lưới và nói: “Nó đây! Chính nó là thủ phạm!”. Đó là vài con dơi đỏ khá to, mỏ vừa dài vừa nhọn vừa cứng như một mũi kim bằng thép. Khi từ đỉnh tháp, nó bay sà xuống người ngủ say, lập tức “chiếc kim” đặc biệt ấy chích ngay vào sọ người hoặc động vật để hút lấy não chấp, nạn nhân sẽ chết ngay tức khắc, do vậy thi thể nạn nhân không có xay xát gì bên ngoài.
Nhờ có Petrarch mà nghi án hàng bao nhiêu năm bao trùm tòa tháp cổ trong sa mạc Thar đến đây được khám phá. Những lời thêu dệt ma quái rợn người cũng chấm dứt.
Nhưng còn một điều bất ngờ nữa. Người làm sáng tỏ vụ án này chẳng phải là “kẻ hành khất” như ông ta tự xưng, mà cũng không phải tên là Petrarch như ông ta khai với cảnh sát. Tên thật của nhà thám hiểm tuyệt vời này là N. Weerth, giáo sư sinh vật học ở Trường đại học Cambridge nước Anh. Giáo sư Weerth đã từng nghiên cứu về loài dơi đỏ này trên 20 năm, và đã từng quan sát kỹ tòa tháp cổ này trước khi bắt tay vào hành động để bảo đảm chắc thắng.
Những vẻ đẹp viên mãn
Sắc đẹp là một khái niệm thuần mỹ biểu tượng cho tính hoàn mỹ, thuần khiết và vĩnh cửu. Nhưng tùy theo mỗi thời đại, khái niệm này thay đổi cùng với quan điểm nhận thức và thái độ của con người về sắc đẹp.
Theo quan niệm của một triết gia, ông Kaant, thì do tính chủ quan của xúc cảm thẩm mỹ nên khi nhìn một vật thể thì đừng nói: “Những đóa hồng này đẹp” mà phải là “Tôi nhận thấy những đóa hồng này đẹp”.
Do nhận thức của con người về giá trị của các nghệ thuật, người ta bắt đầu thừa nhận rằng sắc đẹp không phải tuyệt đối, mà chỉ tương đối. Từ thời các triết gia Hy Lạp, ý tưởng rằng sắc đẹp là tuyệt đối đã hằn sâu trong nền văn hóa Tây phương. Đối với Platon, sắc đẹp khi xuất hiện không từ cái “có vẻ như” mà tựa cái “hiện là”. Sự tăng tiến tự nhiên từ cái đẹp “có thể” đến cái đẹp tâm hồn rồi đến ý tưởng về cái đẹp.
Đinh Nhất Vũ – Sức khỏe & Đời sống/ Bộ Y tế – Hà Nội – 1995